Tiếng Anh Ngoại Ngữ hay Ngôn ngữ thứ hai

Tiếng Anh Ngoại Ngữ hay Ngôn ngữ thứ hai

18:36 - 09/11/2018

Tại sao học mãi mà không giỏi, cứ học rồi lại quên? Phải chăng do tiếng Anh chỉ là ngoại ngữ? Không hẳn là như vậy, tuy nhiên nếu theo dõi câu chuyện tại sao người Singapore, Phillipines lại giỏi tiếng Anh nhất nhì Châu Á thì chúng ta biết họ đã sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 từ lâu.

Nhưng vẫn có một số nước chỉ coi tiếng Anh như một môn ngoại ngữ, một môn học giảng dạy trong nhà trường. Vậy sự khác nhau giữ ngôn ngữ thứ hai và ngoại ngữ là gì và những hệ quả mà hai tư tưởng ấy đem lại.

 Phân biệt tiếng ngôn ngữ thứ 2 và ngoại ngữ như thế nào

Trong một môi trường mà ngôn ngữ được coi là ngôn ngữ thứ 2, ngôn ngữ được sử dụng thường xuyên, liên tục trong đời sống, người nói sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp tự nhiên, hàng ngày của đời sống.

Ngôn ngữ thứ 2 có thể được tiếp nhận không cần thông qua việc học (ngôn ngữ) tại nhà trường. Hoặc được dùng để giảng dạy các môn học lõi.

Trong môi trường mà ngôn ngữ được coi là ngoại ngữ, ngôn ngữ không được sử dụng thường xuyên trong môi trường của người nói mà chỉ được xem là một môn học. Người nói ít/hoặc không có cơ hội được sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp tự nhiên, hàng ngày. Đặc biệt như ở Việt Nam, giáo viên dùng tiếng Việt để dạy tiếng Anh, và nội dung chính là ngữ pháp, cấu trúc câu và đôi khi là phát âm “chuẩn”.

Vậy muốn người Việt giỏi tiếng Anh và tiến tới dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai thì phải dạy và học như thế nào.

Chúng tôi mạn phép đưa và trích lại lời của nhiều chuyên gia giáo dục để chia sẻ như sau:

  • Cần dùng tiếng Anh để dạy tiếng Anh. Bất kể là giáo viên Việt Nam hay hay giáo viên nước ngoài. Việc dùng chính ngôn ngữ đích để giảng dạy sẽ tạo ra tác động rất lớn tới cách thức tiếp nhận thông tin của người học, chúng tôi dùng từ “tiếp nhận” vì đây là thuật ngữ chỉ khả năng tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên
  • Thay vì tập trung nhiều vào định dạng/lý thuyết ngôn ngữ từ đầu cấp tới cuối cấp, chúng ta chỉ cần cung cấp những lý thuyết cơ bản, và tập trung vào nội dung, tức là áp dụng kỹ năng ngôn ngữ vào từng nội dung cụ thể. Người học tự rút ra cách thức sử dụng. Có như vậy, học sinh mới có kỹ năng ngôn ngữ thực sự, và nguyên liệu để dùng được ngôn ngữ đó ngoài lớp học.
  • Tiến tới giảng dạy những môn cơ bản trong nhóm STEM bằng tiếng Anh như môn toán và tổ hợp các môn khoa học.

Về mặt chính sách, chúng ta đã có quyết định của Thủ tướng chính phủ ban hành năm 2017, tuy nhiên để đạt được mục tiêu trên thì tất cả phụ huynh, học sinh, giáo viên và cả xã hội cần làm rất nhiều, và cần khá nhiều thời gian, vì “Ngôn ngữ thứ hai là ngôn ngữ mà người học có khả năng tiếp cận và sử dụng trong môi trường học tập, làm việc và sinh sống bình thường chứ không chỉ trong lớp học. Bước ra khỏi trường lớp, người học vẫn nghe thấy và sử dụng ngôn ngữ đó”. Ngoài ra, phải/nên có ít nhất 1/4 số người sinh sống trong cộng đồng có khả năng sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Khi đó, những người còn lại sinh sống trong cộng đồng này bắt buộc phải sử dụng thứ tiếng đó để giao tiếp thì ngôn ngữ này mới đủ điều kiện để phát triển thành ngôn ngữ thứ hai.

Tin cùng chuyên mục
Nhóm học online_Đột phá trong đào tạo
Học gì trong thời đại 4.0
STEM là gì? Tại sao nên học tổ hợp STEM